Weraphat-ifbi

ชีวิต คือ การเดินทาง ท่องเที่ยว ชิมอาหาร ว่างก็ทำกินเอง

Onsen ที่น้ำตกแจ้ซ้อน ไหว้พระขอพร วัดข่วงกอม, วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส แวะปางมะโอเห็ดหอมกับเขาพลึง
          ทริปนี้ ผมออกจากบ้านพักที่เชียงใหม่ เป้าหมายจะไปอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน, วัดข่วงกอม, วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส ก่อนจะไปปลายทางที่เพชรบูรณ์
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ผมออกแต่เช้า ทริปนี้ผมเลือกมาเส้นทาง ผ่านบ้านแม่ขะจาน ไปกินไข่ต้มน้ำแร่ ที่บ้านแม่ขะจานก่อน แล้วก็ไปต่อ ใช้เส้นทางไปทางพะเยา ผ่านทาง อ.เวียงกาหลง แถวๆ นี้หากจะแวะพักอีกที ก็จะมีร้านปลายนา ดูน่านั่งครับ แต่ผมไม่ได้แวะ ขับต่อไปเรื่อยๆ ไปถึง อ.วังเหนือ เลี้ยวไปทาง อ.แจ้ซ้อน จ.ลำปาง
          ผมมุ่งเข้าไปที่ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนก่อนเลย ก่อนเลี้ยวเข้าไปทางอุทยานฯ หากตรงไปทาง อ.เมืองปาน สักประมาณไม่เกิน 500 เมตร ก็จะเจอวัดข่วงกอม แต่ผมจะมาแวะในขากลับ เพราะตั้งใจว่าจะหากินอาหารเที่ยง สักช่วงบ่ายนิดๆ ในอุทยานฯ แล้วค่อยขับมาวัดข่วงกอมจากนั้นค่อยไปวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส
          เสร็จจากปีนเขาชมวัดพระพุทธบาทสุทธาวาสแล้ว ก็มุ่งหน้าไปเพชรบูรณ์ ขากลับนี้ก็ขับเข้าลำปาง มาผ่านแถวๆ ปางมะโอ หมู่บ้านเพาะเห็ดหอม ผมมาแวะกินก๋วยเตี๋ยวเห็ดหอม อยู่หลายครั้งอร่อยดีครับ ทุกครั้งก็จะหอบหิ้วเห็ดหอมถุงละ 100 บาท มาหลายๆถุง ผมแวะร้านภูดอยฟาร์ม ก็ได้ลดบ้างหรือแถมมาบ้าง เจ้าของร้านคนสวยใจงามมากๆ ครับ
          ผมขับต่อไปเรื่อยๆ มาแวะอีกครั้งที่จุดพักรถเขาพลึง มาแวะซื้อไก่ทอดมะแขว่น กับแกงแคปลาช่อน แต่ปลาช่อนหมด เลยเอาแค่อย่างเดียว เอาไว้กินมื้อเช้านะครับ เพราะกว่าจะถึงบ้านเพชรบูรณ์ก็น่าจะสักสี่ทุ่มได้ ก็ลดการกินอาหารมื้อค่ำแล้ว ดื่มแต่น้ำอมฤตก็พอ ฮ่าๆๆ ไปกันครับ เที่ยวไปกินไป ........
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ผ่านบ้านแม่ขะจาน “น้ำพุร้อน บ้านแม่ขะจาน”
          ผมขับออกจากบ้านพักที่เชียงใหม่ มาเลี้ยวเข้าทางไปดอยสะเก็ด ผ่าน อุทยานแห่งชาติขุนแจ ขับไปอีกสัก 5-6 กม. ก็จะเจอน้ำพุร้อนธรรมชาติ-หินภูเขาไฟ ผมแวะดู ......ปรากฏว่า เงียบสนิท เลยขับไปอีกนิด ก็ถึงน้ำพุร้อนแม่ขะจาน จุดที่ผมแวะคือ น้ำพุร้อนเอื้องฟ้า เชียงราย เลยแวะพักสักหน่อย

คุณยายมาบอก ไข่ไก่ 3 ฟอง 20 บาท ยายต้มให้ก็ได้ ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเลย  ......อ้าวเหรอ สงสัยไปญี่ปุ่น-เกาหลีกันหมด เอาๆๆ อุดหนุนๆๆ คุณยายหน่อย
          คุณยายว่า เอาแบบไข่ตานีน่ะ ......ใช่ๆๆ แบบนั้นเลยครับ ผมทำเองก็ได้ครับ สักพักยายก็เตือนว่า ใช้ได้แล้วนะ ผมเอาไข่ต้มขึ้นจากบ่อน้ำแร่ เดินไปร้านกาแฟ ไข่ต้มกับกาแฟนี่หล่ะ เข้ากันดี ฮ่าๆๆ ล้ำลำ ไข่ต้มกับคาปูชิโน่ 5555555555
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อ้าว พอๆๆ ได้เวลา ก็เดินทางต่อ ผมขับออกจาก น้ำพุแม่ขะจาน ไปต่อ ถึงสามแยกแม่ขะจาน ก็เลี้ยวขวาไปพะเยา ขับตรงไปใช้เส้นทางไปทางพะเยา ผ่านทาง อ.เวียงกาหลง แถวๆ นี้หากจะแวะพักอีกที ก็จะมีร้านปลายนา ดูน่านั่งครับ แต่ผมไม่ได้แวะ ขับต่อไปเรื่อยๆ ไปถึง อ.วังเหนือ เลี้ยวไปทาง อ.แจ้ซ้อน จ.ลำปาง ผมมุ่งเข้าไปที่ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนก่อนเลย เลี้ยวไปทาง วังเหนือหรือพะเยา

ขับมาถึง เจอป้าย “อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” มีทั้งภาษาไทย, อังกฤษและจีน ผมเลี้ยวซ้ายเข้าไป ขับไปอีกสักพัก เจอจุดจอดพักรถ เลยขอพักสักหน่อย มีป้าย บอกชื่อ “วัดพระธาตุดอยซาง” บรรยากาศเงียบสงบ ร่มเย็นดีครับ

จากนั้นก็ขับไปต่อ ไม่ไกลก็เจอทางเข้า เป็นด่านตรวจ จ่ายค่าเข้าอุทยาน มีป้ายบอก “สถานที่รับฝาก สัตว์เลี้ยง” หมายความว่า ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะมีสัตว์เลี้ยงใดมา เช่น สุนัข หรือแมว ก็ต้องฝากไว้ ณ จุดนี้ เอาเข้าไปในเขตอุทยานฯ ไม่ได้นะครับ
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ขับเข้าไปอีกหน่อย ก็จะเจอวงเวียน เราเลี้ยวไปทางขวามือ เพื่อไปน้ำตกแจ้ซ้อนกับ น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน ส่วนซ้ายมือก่อนถึงวงเวียน จะเป็นบ้านพักนักท่องเที่ยวนะครับ

ผมขับยาวไปที่น้ำตกแจ้ซ้อน จากลานจอดรถใกล้วงเวียน ไปประมาณ 800 ม. ก็ถึง ทางเข้าน้ำตก แต่จะมีเหล็กกั้น ต้องเดินเท้าไปอีกประมาณ 200 ม. ก็ถึงน้ำตกชั้นล่างนะครับ

ผมเดินขึ้นไปน้ำตกแต่ละชั้น ก็เพลินดีครับ เจอปลาหินเพียบเลย ตัวใหญ่ด้วย ทำให้ผมเห็น สัจธรรมอย่างหนึ่ง คือ ปลาที่ว่ายทวนน้ำ คือ ปลาที่แข็งแรง เปรียบดังคนที่ไม่ย่อท้อ ไม่ยอมแพ้ ส่วนผู้อ่อนแอ เหมือนปลาที่หมดแรง ปล่อยตัวให้ล่องลอยไปตามกระแสน้ำ
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ได้ฟังเสียงน้ำตก ก็เพลินดีน่ะ น้ำกระทบหิน ทุกๆ วันหินมันยังกร่อน แต่หัวใจอ่อนๆ ของเธอทำด้วยสิ่งใด

ปลาพลวงหินเพียบเลย

ช่วงนี้น้ำเยอะเลย เย็นสดชื่นมาก ช่วงเวลานี้ เหมือนจะมีผมอยู่คนเดียวในน้ำตกนี้อะ ฮ่าๆๆ หนาวใจเลย แต่สวยงามมากๆๆๆ
          ผมเดินลงมา ที่จอดรถ ขับรถกลับไปที่หน้าที่ทำการ ให้บริการนักท่องเที่ยว จุดนี้จะใกล้กับลานน้ำพุร้อน เห็นนักท่องเที่ยวหลายคน เอาไข่ไปต้ม วันนี้ผมกินไป 3 ฟอง เลยคิดว่าน่าจะพอแล้ว
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

แช่เท้าดีจังเลย ...... ไปนวดเท้าสักหน่อย ก่อนไป Onsen

หลังจากแช่เท้าได้สักพัก ก็เดินไปอาคาร นวดแผนไทย ชอบที่สุด 1 ชม. 200 บาทเองอะ เพลินเลย

ฮ่า!!!! สบายดีจัง ไป Onsen อีกสักหน่อยดีกว่า 50 บาท คุ้มมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
          เราสามารถอาบน้ำเย็น จากฝักบัว ซึ่งเป็นน้ำตกธรรมชาติ สลับกับการแช่ Onsen ซึ่งที่แจ้ซ้อนนี้ ผมว่า น้ำร้อนกำลังดีเลยครับ ชอบๆๆๆ ไม่แพงเลย มีบริการผ้าขนหนูให้เปลี่ยนด้วย มีความเป็นส่วนตัวด้วยนะ ช่วงนี้ เป็น 18+ ฮ่าๆๆๆๆ เพลินเลยอะ
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ผมเดินกลับมาที่อาคารร้านสวัสดิการ แต่เขาไม่มีอาหารจานเดียวมีแต่สั่งเป็นแบบกับข้าว โห..... ผมมาคนเดียวอะ งั้นก็ง่ายๆ ครับ กะเพราไก่ 1 จาน ข้าวสวย 1 จาน น้ำเปล่า 1 ขวด รวม 100 บาท พอดี ง่ายๆ เลย หิว และโหย

อิ่มแล้วก็เตรียมเดินทางต่อ

บ่ายกว่าๆ เกือบ บ่ายสอง ก็เสร็จภารกิจในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ผมก็ขับรถออกจากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มาถึงสามแยก เลี้ยวขวาไปสักไม่เกิน 500 ม. ก็ถึงวัดข่วงกอม

วัดข่วงกอม

วัดข่วงกอม เป็นวัดเก่าแก่ อายุมากกว่า 200 ปี มีตำนานเล่าขานกันว่า สร้างโดย ครูบาศรีวิชัย มีพระประธาน เป็นพระเชียงแสนที่เป็นหินเขียว งดงามมาก ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ สวยงามในรูปแบบศิลปะล้านนา

วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ หรือชื่อเดิมเรียกว่า “วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง วัดเฉลิมพระเกียรติฯ นี้จะตั้งอยู่บนยอดเขาที่เรียกกันว่า ดอยปู่ยักษ์ ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท
          การพัฒนาวัด เกิดจากที่หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม จ.พะเยา ได้เดินทางมาสักการะรอยพระพุทธบาท เกิดพลังศรัทธา เมื่อปี พ.ศ.2547 คณะสงฆ์จึงมีมติให้สร้าง วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ขึ้น ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระราชสมภพครบ 200 ปี
          ส่วนของวัดพระพุทธบาทสุทธาวาสจะแยกทางขึ้นออกไปจากเส้นทางขึ้นไปยอดเขาเพื่อชมเจดีย์องค์น้อยๆ ตามยอดเขา
          การขึ้นยอดเขา ก็ต้องซื้อตั๋วเพื่อเป็นการใช้บริการรถยนต์ขนส่งนักท่องเที่ยวขึ้นไป เขาจะขึ้นและลงทีละคัน เนื่องจากถนนเป็นถนนช่องทางเดียว ที่จอดรถด้านบนก็จะแคบด้วย ผู้ใหญ่ก็ 100 บาท
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

เมื่อขึ้นไปถึงจุดจอดรถด้านบน ก็ต้องเดินเท้าไปอีกสัก 500 ม. เริ่มจากทางราบๆ แล้วก็ไปปีนขึ้นบันได เหนื่อยเอาเรื่อง เรียกว่า ได้ลดไขมันออกไปมากๆๆๆ ดีจังเลยครับ ระหว่างทางขึ้น ก็ชมวิวของเมืองปาน ชมดอกไม้ป่าระหว่างทาง ก็หายเหนื่อยได้เร็วขึ้นครับ เดินครับ ขึ้นบันได คิดถึงซำแฮกเลยครับ ฮ่าๆๆ

ไม่แปลกใจเลย มีที่พักให้เป็นช่วงๆ

ได้ทัศนาชมภาพทิวทัศน์งดงามจริงๆ อากาศเย็นๆ แต่วันนี้แดดแรงครับ ด้านบนจะมีทางเดินไป 3 จุด แต่ละจุดทางเดินไม่เชื่อมต่อกัน
          ขาลง การเดินลงก็ไม่ควรรีบเร่ง ค่อยๆลง เพื่อลดการกดของข้อเข่าและข้อขานะครับ ผมเดินย้อนกลับเส้นทาง ระหว่างรอรถ มีร้านกาแฟ-เครื่องดื่มให้บริการครับ วิวสวยดีครับ ....... รอสักพัก รถก็พาเหล่านักท่องเที่ยวลงมายังจุดให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งผมจอดรถไว้ที่จุดนี้
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ก่อนจะกลับ ผมขับรถขึ้นมาที่วัด มาชมบรรยากาศที่วัดหน่อย ซึ่งสวยงาม เงียบสงบดีครับ แต่ดูจากเวลาแล้วต้องเดินทางต่อแล้วหล่ะ

ปางมะโอ หมู่บ้านเพาะเห็ดหอม

ผมมาแวะบ่อยๆ ครับ ชอบมาแวะกินก๋วยเตี๋ยวเห็ดหอม รสชาติดี ไม่แพง มาแวะซื้อเห็ดหอมด้วย เจ้าของร้านน่ารักดี อัธยาศัยดี
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

บางครั้งก็ลดให้ บางครั้งก็แถมให้ เห็ดหอมถุงละ 100 บาท ถูกมากๆๆ เยอะด้วย ครั้งนี้ซื้อมา 5 ถุง ซื้อแบบแห้งมาลอง 1 ถุง และก็ซื้อโคนเห็ดหอม เจ้าของร้านคนสวย เลยแถมโคนเห็ดหอมให้ 1 ถุงเลย เยี่ยมเลยครับ

มาเพิ่มจุดพักรถเขาพลึงนะครับ

จุดพักรถเขาพลึง

จุดพักรถเขาพลึง นี้อยู่ในเขต จ.อุตรดิตถ์ ผมมาแวะอยู่บ่อยๆ ชอบมาซื้อไก่ทอดมะแขว่นกับแกงแคปลา รอบนี้ปลาช่อนหมด เลยเอาแค่ไก่ทอดมะแขว่น ไปเป็นเสบียงพรุ่งนี้ เพราะกว่าจะถึงบ้านเพชรบูรณ์ก็จะดึกมาก เย็นนี้ไม่กินอาหารแล้ว พอถึงเพชรบูรณ์ก็จะดื่มแต่น้ำอมฤตหล่ะ
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

Kapook Creator เป็นเนื้อหาที่นำเสนอโดยผู้สร้างสรรค์ที่เข้าร่วมโครงการ หากพบเนื้อหาที่ท่านเห็นว่าไม่ถูกต้องตามกติกา สามารถคลิกแจ้งปัญหาได้ที่นี่
เรื่องอื่นๆของ Weraphat-ifbi
Advertisements
ตะลอนทัวร์อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และไปไหว้พระ ณ วัดข่วงกอม - วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2566 เวลา 15:50:55 4,789 อ่าน