Weraphat-ifbi

ชีวิต คือ การเดินทาง ท่องเที่ยว ชิมอาหาร ว่างก็ทำกินเอง

บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ชมหมอกอากาศเย็นทั้งปี ตำนานเหมืองแร่เก่า มาแช่ Onsen ที่ด่านเจดีย์ 3 องค์
บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

บ่ายๆ ของวันแม่แห่งชาติ ผมออกจาก อ.อู่ทอง เป้าหมายไปที่ ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ใช้เวลา 3-4 ชม. แต่แวะพักบ้าง แวะเขื่อนวชิราลงกรณ แวะทานกาแฟชมวิวข้างทาง รวมๆ แล้วก็ไปถึงบ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก 5 โมงเย็นกว่าๆ

ผมไม่ได้วางแผนไว้ จองห้องพักแบบด่วนๆ ที่มองๆ ไว้ แต่จองไม่ได้หลายที่เลย ไปได้ที่ ปิล๊อกไมนิ่งโฮมสเตย์ คืนละ 1,000 บาท รวมอาหารเช้า แต่ไม่ประทับใจเท่าไหร่ เจ้าของก็ดีนะครับ ได้ข้างห้องไม่ดี เสียงดังทั้งคืน ที่นอนก็สะอาดดีครับ แต่ห้องน้ำ-ห้องสุขาไม่ดีเท่าไหร่ กลิ่นแรงไปหน่อย หลายคนเจอส้วมเต็ม ผมก็เจอ ต้องขออุปกรณ์มาจัดการ กระทู้นี้เลยขอข้ามรีวิวห้องพักแล้วกันครับ

เขื่อนวชิราลงกรณ

บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

ผมขับจาก อ.อู่ทอง เมืองสุพรรณบุรี ไม่นานก็เข้าเขตเมืองกาญจนบุรี ผมมาแวะชมวิวสันเขื่อน ที่เขื่อนวชิราลงกรณ บรรยากาศดีครับ สกายวอล์ค ให้เดินเล่นชมวิว

บรรยากาศในเขื่อน ที่จุดสกายวอล์ค ให้เดินเล่นชมวิว และก็วิวสันเขื่อน งดงาม สบายตา สบายใจครับ

กาแฟสด ร้านกาแฟ สุดทางรักcoffee ทองผาภูมิ

บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

ออกจากเขื่อนวชิราลงกรณ ผมขับไปต่อ.......มาแวะร้านกาแฟ สุดทางรักcoffee ที่ทองผาภูมิ

ร้านนี้ เที่ยวไปแวะทานกาแฟสดอย่างเดียว แต่เห็นป้าย มีผัดกะเพราพริกแห้ง เลยว่าค่อยมาแวะทานเที่ยวกลับแล้วกัน สรุป กาแฟให้ 8 คะแนน กะเพรา-ไข่ดาว ให้ 7.5 ส่วนวิว ให้ 10+ เลยครับ

ขากลับมาแวะทานกะเพรา .... ยังไม่โดนใจ

บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก

บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

ชมวิวสักพักก็เดินทางต่อครับ ผมมาถึง บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก ก็เย็นๆ แล้วครับ ฝนลงพอดี ชมสายฝนอยู่สักพัก ในระหว่างนั้น ผมก็จัดของใช้ ในห้องพัก ฝนหยุด หมอกก็ลงเยอะเลยครับ เก็บภาพไปเรื่อยๆ บรรยากาศดีครับ ครั้งนี้ ผิดหวังกับที่พักนิดหน่อย แต่เจ้าของก็ดีนะครับ แต่ก็ไม่เอาแล้ว ฮ่าๆๆ เจอนักท่องเที่ยวทั้ง ห้องข้างและห้องบน เสียงดัง เดินตึงตัง หัวเราะเมากันทั้งคืน เอาเป็นว่าผมตัดรีวิวห้องพักทิ้งเลยครับ ผมมาถึงเย็นๆ ฝนลงเยอะ พอหยุดหมอกก็ระดมเลยครับ
บรรยากาศยามเย็นและค่ำคืน

ไปหา BBQ ปิ้งทานกับไวน์ ในบรรยากาศนี้ สุดยอดเลยครับ เสียดายว่า เจอนักท่องเที่ยวร่วมที่พักไม่ดีเลย ขนาด 3 ทุ่ม ที่พักเขาปิดไฟแล้ว ยังเสียงดังลั่นเที่ยงคืนกว่า ขนาดผมดื่มไวน์ยังหลับไม่ลง ต้องมาหายาช่วยหลับ เพลียใจเลย ฮ่าๆๆ

บรรยากาศยามเช้า

ยามเช้าๆ ผมเดินชมวิว เป็นการออกกำลังกายไปด้วย แล้วมาทานอาหารเช้า ที่ร้านของ ปิล๊อกไมนิ่งโฮมสเตย์

เสาธง - ชายแดนไทย & พม่า

ทานเสร็จ ก็ไปจัดการธุระส่วนตัว เก็บสัมภาระ ขับรถไปชายแดนพม่าก็ สัก 2 กม.
บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

จากหมู่บ้านไปไม่ไกลครับ 2 กม. เองครับ สบายๆ

เหมืองปิล๊อก

แล้วกลับลงมาเดินเล่นที่เหมืองเก่าปิล๊อก ทำให้นึกถึง บรรยากาศสมัยก่อน คนรุ่นนั้นทำงานยาก ภายใต้บรรยากาศแบบนี้ ผมทำงานเริ่มต้นหลังจบปริญญา เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ก็เป็น นายช่างเหมือง เป็นวิศวกร ทำงานเหมือง แต่ไม่ได้ไปไกลขนาดนั้น
บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

จุดนี้เป็นที่ทำการเหมืองเดิม ยิ่งใกล้เลยครับ ตรงข้ามทางเข้าหมู่บ้านนะครับ ผมนั่งเพลินๆ นึกถึงสมัยเป็นนายช่าง อยู่เหมือง เมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ไม่ได้มาอยู่ไกลขนาดนี้

ชีวิตในเหมือง สนุกมาก มีทั้งเรื่องเครียดๆ เรื่องตลกๆ ทั้งสนุกสนานและจริงจัง ทั้งเหนื่อยสุดๆ เหงา เศร้า สนุกคละเคล้ากันไปครับ

เนินช้างศึก

บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

ออกจากหมู่บ้าน กลับออกมาไม่ไกล มีป้ายบอกทางไปเนินช้างศึก ทางเข้าช่วงนี้ ไม่แนะนำรถเก๋งครับ ทางแย่สุดๆ ดีว่าผมมา Subaru ก็ย่างไปเรื่อยๆ สบายๆ ครับ

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

ออกจากหมู่บ้าน ย้อนเส้นทางกลับ มาไม่ไกล จะแวะเที่ยวเข้าหมู่บ้านหรือจะแวะเที่ยวกลับก็ได้ บรรยากาศดีครับ เดินเข้าไปไม่ไกล ประมาณ 300 เมตร จากจุดจอดรถ
บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ก็น้ำเยอะดีครับ เล็กๆ น่ารัก น้ำตกแรงมากครับ

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

หลังจากทัศนาธรรมชาติจนอิ่มแล้ว ดูเวลาก็เที่ยงนิดๆ ผมเลยว่า จะไปทาน มื้อเที่ยงที่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ผมชอบทานอาหาร ในร้านของอุทยานฯ ผมว่า เขาทำอร่อยแบบบ้านๆ ดี แล้วก็ไม่ผิดหวังครับ ผมสั่งผัดพริกแกงไก่ ไข่ดาว ยอดเยี่ยมเลยครับ 70 บาท ไม่แพงให้เนื้อไก่เยอะครับ ให้ 10 คะแนนเต็มครับ

จุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล๊อก

ออกจาก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ผมมาแวะจุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล๊อก เจอรถขายไอศกรีม บรรยากาศแบบนี้ ต้องสักถ้วยแล้วหล่ะครับ

ผมก็มาแวะทั้งขามาและขากลับ ขามาบ่ายมากแล้ว ไม่เจอใคร มีแต่นักท่องเที่ยว แต่ขากลับ เจอรถขายไอศกรีม, ลูกชิ้นปิ้ง และทราบว่า มีรถสองแถวเหลือง มาแวะพัก (คนละ 100 บาท) ก่อนไปต่อนะครับ

Century Hotspring Resort

ณ ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์ ได้มาแช่ Onsen ทราบว่าเขาใช้ ผงโคลนแร่ธาตุ นำเข้าจากไต้หวันนะครับ ผมแช่ก็ดีเหมือนกัน เสียดายว่า ได้รอบเดียวเอง หากมากันหลายๆ คน ก็อาจจะพัก ห้องธรรมดา แบบไม่มี Onsen สัก 1 ห้อง แล้วเลือกห้องที่มี Onsen ในตัวอีก 1 ห้อง แล้วมาแช่ด้วยกันสบายเลยครับ บ่อแช่ใหญ่มากๆๆ มีกางเกงในแบบสปา ให้ 3 ตัว

Onsen และบรรยากาศ ให้ 9 คะแนน การบริการ ให้ 7.5 คะแนน อาหารเช้า ให้ 7.5 คะแนน เทียบกับราคาห้องแล้ว จานผลไม้ OK ทำดีมากๆๆ
บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

ชื่อ Century Hotspring Resort เพราะเพลียจากเมื่อคืน เลยอยากแช่ Onsen ร้อนๆๆๆ จองผ่าน Booking ไป 2,7xx บาท รวมอาหารเช้า แพงเอาเรื่องเลยครับ แต่ข้อจำกัดที่โรงแรม ควรแจ้งในเพจคือ ให้แช่ได้เพียงครั้งเดียว ในช่วงเย็น ก็มาทราบว่า เขาใช้ผงแร่โคลน จากไต้หวัน ก็เข้าใจว่ามีต้นทุน การให้บริการค่อนข้างจำกัด อาจเพราะลูกค้าไม่มาก แต่ดูแล้วห้องพักเยอะนะครับ
          วันรุ่งขึ้น ก็ไปทำงานนิดหน่อยเสร็จแล้วก่อนเดินทางกลับ ผมก็ไปแวะซื้อสินค้าของฝาก ขนมพม่ากลับมา เครื่องดื่มโค้กขวดน้อยๆๆๆ มื้อเที่ยง ฝากท้องกับร้านประจำ แต่ร้านนี้นั่งนานไม่ได้นะครับ รีบทานก็รีบไป 555555 แต่อร่อยครับ ไข่ดาว เป็นไข่เป็ด ไข่แดงเยิ้มๆ มันๆ อร่อยดีเลยครับ
  • ไปด่าน

• ร้านขายของฝาก

• ร้านตามสั่ง ด่านเจดีย์สามองค์ ผัดพริกแกงไก่ ไข่ดาว ร้านนี้ก็เข้าใจเขานะ มาทานครั้งสองแล้ว อร่อยจริง ให้ 9.5 คะแนน ครับ ส่วนไข่ดาว ให้ 10++

• ผ่าน จุดเล่นน้ำซองกาเวีย
บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

• ร้านกาเวีย คอฟฟี่  น้ำตกเกริงกระเวีย กาแฟสด ผัดกะเพรา ต้มยำเห็ดโคน อร่อยมากๆๆๆ ให้ 10++ เลยครับ

ปิดท้าย ด้วยบรรยากาศสบายๆ ตัวกลับ แต่ใจไม่กลับ

Kapook Creator เป็นเนื้อหาที่นำเสนอโดยผู้สร้างสรรค์ที่เข้าร่วมโครงการ หากพบเนื้อหาที่ท่านเห็นว่าไม่ถูกต้องตามกติกา สามารถคลิกแจ้งปัญหาได้ที่นี่
เรื่องอื่นๆของ Weraphat-ifbi
Advertisements
เที่ยวเมืองในหมอก แช่ออนเซ็นธรรมชาติ ที่บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก จ.กาญจนบุรี อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2567 เวลา 11:19:12 3,953 อ่าน