Weraphat-ifbi

ชีวิต คือ การเดินทาง ท่องเที่ยว ชิมอาหาร ว่างก็ทำกินเอง

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ยามอาทิตย์อัสดง พักๆๆ ชมจุดกำเนิดเมืองสองแคว พิษณุโลก
          พักๆๆ นี้ ผมตั้งใจเลยว่า พักสุดๆ นอนเล่น ไม่ตะลอนไปโน่นนี่ 555555
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ผมเดินทาง จากหมู่บ้านนางพญา จาก กท. นี้ https://pantip.com/topic/42896530 เป้าหมาย เดินทางไปพักที่ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จากที่ผมโทรสอบถาม ทราบว่ามีที่พักเหลือเยอะ มาถึงผมก็เลือก 1 ห้อง ตรงกับวันหยุดพอดี เลยจ่ายเต็ม 800 บาท หากเป็น วันจันทร์ถึงวันพฤหัส จะลด 30% ดูห้องพัก สามารถพักได้ 3 คนสบายๆ เลยครับ มีเครื่องทำน้ำอุ่น บน อช.ภูหินร่องกล้า อากาศจะเย็นมากๆๆๆ สบายๆๆ ชอบมากๆๆครับ

ครั้งนี้ผมไม่ได้ตะลอนไปตามจุดเที่ยวต่างๆ เพราะเคยมาแล้วเมื่อปีก่อน https://pantip.com/topic/42353409 แต่วันนี้ ตั้งใจว่า ไม่ไปหลายจุด มาชมอาทิตย์อัสดง สักจุดหนึ่ง หาอะไรทาน พักผ่อน เช้าๆๆๆ ก็ไปชมแสงอาทิตย์อุทัย ธรรมชาติงามๆ หาอาหารเช้าอร่อยๆ ทาน ดื่มกาแฟ มานอนพักผ่อน อะไรประมาณนั้นเลยครับ สะใจมากๆๆๆ ยังรู้สึกว่า ต้องสัก 2 คืน ถึงจะพอดี ลงบัญชีไว้ก่อน ไว้ค่อยมาชมนางพญาเสือโคร่งแล้วกัน สัก 2 คืน ให้สะใจไปเลย มันงดงามมากๆๆๆๆ เลยครับ

เช้าๆๆ ไปชมวิว แต่วันนี้เมฆเยอะ

มื้อเช้า ผมก็พึ่งร้านในอุทยาน เป็นข้าวต้มปลากับ กาแฟดำ
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ช่วงเที่ยงๆ ผมคืนกุญแจ Check out แล้วมาทานมื้อเที่ยงที่ร้านค้าในอุทยาน ทานง่ายๆ เมนูสิ้นคิด คือ ผัดกะเพราไก่ ไข่ดาว อร่อยมากๆๆ รสจัดดีครับ 70 บาท มื้อเที่ยง

ทานเสร็จก็ขับรถลงจากอุทยานฯ เป้าหมายเข้าเมืองพิษณุโลก ซึ่งเมืองพิษณุโลก เดิมมีชื่อว่าเมืองสองแคว เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำน่าน และแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำสองสายนี้ สายนึงมีสีปูน หรือน้ำตาล เป็นลักษณะของแม่น้ำเมื่อฝนตกหนัก แต่อีกสายหนึ่งใสกว่า มองเห็นเป็นความแตกต่างของทั้งสองสีอย่างสวยงาม มาจุดชมวิวแม่น้ำสองสี ต้นกำเนิดเมืองสองแคว วัดเกาะแก้ว จอมทอง ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำ 2 สาย มาบรรจบกันที่หน้าวัด แม่น้ำสองสี สีเหลืองจากแร่ธาตุก็จะเป็นลำน้ำน่าน เนื่องจากฝนตกชุก ชะล้างแร่ธาตุต่างๆ ลงไปในแม่น้ำเยอะ ส่วนอีกสายหนึ่งเป็นแม่น้ำในพื้นที่ ความหลากจะน้อยกว่ามาก จะสีไม่ขุ่นนัก ทำให้เป็นตำนานเล่าขานกันมานาน

จากนั้น ออกจากวัดมาได้ไม่ไกล มีร้านอาหาร เมนูง่ายๆ คือ กะเพราหมูตุ๋น เสิร์ฟพร้อมน้ำซุป แต่เจ้าครับ มันออกเค็มนำนะครับ ทานเสร็จก็ ไปอีกหลายวัด เลยขอแยกเป็นอีกกระทู้แล้วกันครับ
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ทานไม่หมด เค็มไปนิด ซุปก็เค็ม กระทู้หน้า ผมจะไปสักการะ สมเด็จพระสุพรรณกัลยา ที่วัดจันทร์ตะวันออก ไปวัดหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธชินราช ไปตะลอนทำบุญกันครับ
          ช่วงเช้า ผมมาที่ โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ตามภาพนี้เลยครับ ผมมาสายไปหน่อย เลยเลยเวลาที่ช่วงดวงอาทิตย์เริ่มสาดแสงแรก แต่ก็ยังงดงาม

ที่ผมเจอ คือ เจอเหล่าฝูงสุนัข ประมาณ 4-5 ตัว กรูมารุมล้อมแยกเขี้ยวพร้อมกัด เลยต้องเอากล้องกับเป้สะพาย มาเหวี่ยงป้องกันไว้ก่อน จากนั้น มีเจ้าหน้าที่ ออกมาไล่ให้สุนัขไป
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

สุนัข ออกมาจากช่อง ที่มีป้ายบอกเป็นห้องสุขา ซึ่ง จนท. ก็ออกมาจากช่องทางเดียวกันครับ ภาพนี้ผมเก็บภาพได้เหลือตัวเดียว ก็ตกใจมาก
          หลังจากถ่ายภาพแล้ว ก็เลยกลับมาที่ทำการของ อช.ภูหินร่องกล้า ว่าปกติ อุทยานจะห้ามใครนำสัตว์เลี้ยงเข้ามา และโดยเฉพาะพื้นที่ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว หากเป็นเด็ก เป็นผู้สูงอายุจะทำไง
          จนท.อุทยาน บอกว่า อาจเป็นสุนัขของชาวบ้านหลุดเข้ามา ผมก็เข้าใจ แต่ควรเอากล้อง CCTV มาดู ว่าเข้ามายังไง มีใครไปสร้างสายสัมพันธ์ จนเขาหวงแหนพื้นที่หรือไม่ จึงฝากให้ทางอุทยานตรวจสอบให้มากขึ้น จุดนี้ก็ต้องระวังครับ ทาง อช.ต้องเข้มงวดอีกหน่อยครับ
          ส่วนเรื่องงานบริการ ที่พัก ห้องพัก ความสะอาด อันนี้ขอชมเลยว่า สะอาดมากครับ
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ย้ำนะครับว่า ช่วงหนาวๆ ปลายปี รีบจองที่พัก จองได้ล่วงหน้า 2 เดือนครับ หากจะชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ก็จะประมาณ ช่วงวันเด็ก หรือสัปดาห์ที่สองของเดือน มกราคม ซากุระจะเริ่มบานที่ภูลมโลนะครับ https://pantip.com/topic/40449851
          ภูลมโล หากไปทาง อุทยานจะใกล้กว่าและสะดวกกว่า พักที่อุทยาน แล้วออกแต่เช้ามืดไปชมแสงแรกของวันที่ภูลมโล จะงดงามยิ่งนักครับ

Kapook Creator เป็นเนื้อหาที่นำเสนอโดยผู้สร้างสรรค์ที่เข้าร่วมโครงการ หากพบเนื้อหาที่ท่านเห็นว่าไม่ถูกต้องตามกติกา สามารถคลิกแจ้งปัญหาได้ที่นี่
เรื่องอื่นๆของ Weraphat-ifbi
Advertisements
ชมอาทิตย์อัสดง จุดกำเนิดเมืองสองแคว ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2567 เวลา 13:40:01 2,162 อ่าน